วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมสำรวจเเละศึกษาธรรมชาติเขาคอหงส์





ประชาคมฯ เเสง ธรรมดา เเละผองเพื่อน



ขอบคุณน้าเเสง ธรรมดาและผองเพื่อนที่นำเพลงเขาคอหงส์มามอบให้

แพทย์จาก ม.สงขลานครินทร์ มาช่วยฐานสมุนไพร


นักเรียนสนใจด้านการวาดภาพกันเยอะ


อ.สุบิน เมืองจันทร์
ก็มาช่วยเเต่งเเต้มศิลปะ

เลยต้องทำกิจกรรมกันภายในเต็นท์ แต่ยังโชคดี
ที่ หมัด ทรายเล มาช่วยเติมสีสัน

น่าเสียดายที่มีฝนตกลงมา จึงไม่ได้ออกเดินศึกษาธรรมชาติ


เช้าวันที่ ๒๘ ส.ค.๕๔ นายก อบจ.สงขลา มาเปิดกิจกรรมเเละร่วมกิจกรรม


กลางคืน ๒๗ ส.ค.๕๔ ประชุมเตรียมความพร้อม


๒๗ ส.ค.๕๔ ช่วงเย็น กำลังเตรียมสถานที่



ทำพิธีไหว้เจ้าที่เจ้าทาง




๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๔ กิจกรรมสำรวจเเละศึกษาธรรมชาติเขาคอหงส์



11 ความคิดเห็น:

  1. การเป็นหวัดเดี๋ยวนี้มันเป็นนานจังเลยท่าน(น่าเบื่อมากๆ) แล้วงานเป็นไงมั้งท่าน เล่าให้อ่านหน่อยนะท่าน มันมีแต่ภาพแต่ไม่มีคำบรรยาย
    เมื่อเย็นวันเสาร์เราเ้จอวัฒน์ที่ตลาดด้วยล่ะท่าน ช่างขยันจังมาตลาดซะไกล

    ตอบลบ
  2. เพลงขุนเขายะเยือก ไม่ทราบว่าใครร้อง คาราบาวหรือนิค ลายเสือ?

    พอดีน้าแสง ธรรมดา ให้เพลงเขาคอหงส์ มาสดๆ ร้อนๆ จึงนำเพลงนี้มาใช้
    รู้สึกว่าเหมาะดี
    พักผ่อนเยอะๆ กินน้ำอุ่น ออกกำลังกาย จะทำให้หายหวัด ส่วนวัฒน์ ท้านเจอแล้วน่าจะทักทายเขาบ้าง เขาพาแม่ไปหาหมอ ระหว่างรอเลยเดินเล่นที่ตลาด
    ประชาชนจ่อมจมอยู่กับความเครียด น้ำท่วมซ้ำเเล้วซ้ำเล่า ดินถล่ม ป่าไม้ถูกทำลาย มิหนำซ้ำโครงการต่างๆที่กำลังดำเนินการ เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหิน นิวเคลีย์ เขื่อน ท่าเรือ มอเตอร์เวย์ ท่อก๊าช และอีกหลายๆโครงการที่ลงมาที่ภาคใต้ทั้งหมดไม่มีการพูดถึงผลกระทบเลย เพียงเเต่ต้องการผลาญทรัพยากร เอาผลประโยชน์เข้ากระเป๋าตัวเอง เสร็จแล้วก็ที้งของเสียไว้ให้ลูกหลานเรา...

    ตอบลบ
  3. คาราบาวท่าน เพลงของน้าแสงเพราะมากท่าน เราก็พยายามใช้ยาเท่าที่จำเป็นท่าน และก็ใช้ยาสมุนไพรในการรักษาอาการเท่าที่พอรู้ แล้วถ้าคราวหน้าได้เจอกับวัฒน์อีกจะทักนะท่าน ฝากบอกวัฒน์ด้วยว่าขอให้แม่หายเร็วๆ ถ้าในอดีตเราไม่ทำลายป่ากันมากมายวันนี้เราคงไม่เจอกับปัญหาน้ำท่วมที่มีแต่จะท่วมหนักขึ้นทุกๆปี ดินถล่ม เขื่อนที่สร้างไว้เพื่อกันน้ำท่วมมันกลายมาเป็นปัญหาที่หาผลสรุปไม่ได้ระหว่างคนที่ได้ประโยชน์กับคนที่ได้รับความเสียหาย ความสูญเสียหลายๆครั้งที่ผ่านมาเป็นเพียงเพราะมนุษย์มีความโลภ เห็นแก่ตัว มั่นใจว่าสามารถควบคุมทุกอย่างไว้ในกำมือได้ แต่เมื่อวันหนึ่งธรรมตักเตือนแม้หลายๆครั้งจะดูโหดร้ายมิใช่น้อยแต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นเพราะทำร้ายตัวเอง ปัญหามันมีเยอะท่านหากเรามองรวมทั้งหมดมันคงทับถมตัวเราจมหมดกำลังใจ ขอให้ท่านบอกตัวเองไว้เสมอท่านว่าท่านทำดีที่สุดแล้ว อย่าท้อนะท่านนะยังเป็นกำลังใจให้ท่านเสมอ "เชื่อมั่น -ศรัทธา"

    ตอบลบ
  4. "มะละกอทุกลูกมีศักยภาพที่จะเป็นส้มตำ"
    ......นิพพานระหว่างวัน......ว.วชิรเมธี

    ตอบลบ
  5. ....สงสารคนที่ประสบภัยน้ำท่วมจริงๆ

    ตอบลบ
  6. "ผลที่เกิดขึ้นในวันนี้มาจากเหตุในวันวาน"

    ตอบลบ
  7. "หลุมพอมีเป็นล้าน ลูกหลานเห็นแต่ตอ"พี่สาวเราพูดประโยคนี้ให้ฟังเมื่อคุยกันถึงโตนงาช้าง ได้ยินแล้วใจหาย ในวันนี้ วันที่เราต่างก็หวาดกลัวกับภัยธรรมชาติ เรากลัวว่าจะอดอยาก เรากลัวข้าวจะยาก หากเราหยุดคิดซักนิดเราก็จะได้เห็นว่าเป็นเพราะตัวเราเอง เราขี้เกียจขึ้นเทคโนโลยีทำให้เราสบายกันจนเกินไป เราเลิกทำนาหันมาซื้อข้าวกินทั้งที่บางคนมีที่นามากมาย เราละทิ้งสิ่งที่คนรุ่นพ่อแม่เราใช้เป็นวิถีในการดำเนินชีวิตที่สำคัญมากๆคือการพึ่งพาตนเอง แล้วในวันนี้ถ้าเราต้องกลับไปเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตนเองอีกครั้งเราจะทำได้หรือเปล่า? แม้แต่ตัวเราเองเราก็ยังสงสัยตัวเองเลยท่านว่าเราจะทำได้ไหม? แต่เราคิดถึงวิถีชีวิตแบบที่พ่อเราเล่าให้ฟัง...

    ตอบลบ
  8. ในส่วนตัวของเรายากที่จะย้อนไปใช้ชีวิตอย่างที่ท่านเองคิดถึง ภาพของวันวานที่เราได้พานพบก็ยังกระโดดโลดเเล่นอยู่ในความทรงจำ แต่ทว่าโลกของเราก้าวมาไกลเกินที่จะถอยหลัง คำที่ว่าการพัฒนาเศรษฐกิจเเละอุตสาหกรรมยังคงเดินหน้าไปเรื่อยๆ เเถมยังพ่วงคำว่าใส่ใจต่อธรรมชาติสิ่งเเวดล้อมไปด้วย แต่ในความเป็นจริงตรงกันข้ามยิ่งนัก เราจะทำอย่างไร ก็คงต้องเริ่มจากตัวเรา ปลูกต้นไม้ รักษาสิ่งเเวดล้อม ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเท่าที่พอจะทำได้ ลองเริ่มจากจุดเล็กๆก่อนแล้วค่อยๆขยายไป สู่พี่ๆน้องๆของเรา น่าใจหายจริงๆ เกิดมาไม่เคยเห็นน้ำท่วมมากขนาดนี้ หรือว่าภาพที่เราเเอบคิดอยู่อาจได้เห็นในไม่ช้า แต่จะอย่างไรก็ตามหากเราได้คิดได้ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์มากหรือน้อยก็ตาม ข้างในเราก็มีความสุข ขอเพียงได้เเค่คิดก็มีความสุข

    ตอบลบ
  9. ติดตามเรื่องราวของประชาคมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำเขาคอหงส์ได้ที่ http://on.fb.me/vAXsMq

    ตอบลบ
  10. facebook/ประชาคมอนุรักษ์ป่า ต้นน้ำเขาคอหงส์

    ตอบลบ