วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

นิทรรศการ "วิกฤตคลองอุ่ตะเภา ภาระเรา วาระคลอง" ครั้งที่ 2

ประชาคมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำเขาคอหงส์
ประชาคตมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำเขาคอหงส์ และหมัด ทรายเล


เมื่อวันที่22ม.ค. 54ประชาคมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำขาคอหงส์ร่วมกิจกรรม นิทรรศการ "วิกฤตคลองอุ่ตะเภา ภาระเรา วาระคลอง" ครั้งที่ 2ณ ห้างไดอาน่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ซึ่งจัดโดยเครือข่ายต้นกล้ารักษ์คลองอู่ตะเภา

กิจกรรมของนิทรรศการ เช่น การเสวนาเรื่อง วิกฤตคลองอู่ตะเภา ภาระเรา วาระคลอง ,นิทรรศการกิจกรรมของต้นกล้าคลองอู่ตะเภาและเขาคอหงส์,బ బాయ్ รักษ์คลองอู่ตะเภา ,ดนตรีจาก ทรายเลและประชาคมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำเขาคอหงส์

7 ความคิดเห็น:

  1. ตอบท่านตรงนี้นะ เรื่องวัดอุณหภูมิน้ำนะเราหมายถึงโครงการของท่านนะแหละ เราเห็นตอนท่านสำรวจป่ากันมันมีห้วยด้วยนี่ ถ้าท่านเก็บข้อมูลไว้ปีหน้าท่านก็จะได้เปรียบเทียบได้ และที่ท่านว่าท่านท้อแท้ เราก็เคยมีอาการแบบท่านมาก่อน อาจจะยิ่งกว่าท่านด้วยมั้ง เราเคยแม้กระทั้งต้องกอดตัวเองแล้วร้องไห้ด้วยซ้ำนะท่าน เราเคยไปเป็นครูอาสาสอนกระเหรี่ยงที่ทุ่งใหญ่นเรศวร เข้าไปในแบบ NGO มันเป็นงานในฝันเลยนะท่าน แล้วเราก็ได้เรียนรู้ความจริงของโลกว่าไม่มีอะไรสวยงาม มันเป็นองค์กรที่ทำให้ศรัทธาและอุดมการณ์ของเด็กเพิ่งจบใหม่อย่างเราพังทลาย ไม่ขอกล่าวถึงข้ามไปนะท่าน แต่เราก็เลือกที่จะอยู่ที่นั่นต่อโดยที่ไม่มีเงินเดือน มีแต่ข้าวเปลือกที่ชาวบ้านให้ ไม่มีตลาดให้ซื้อกับข้าว ตอนเย็นต้องไปเก็บผักกูด หรือหาผักอื่นๆที่มีตามฤดูกาลกินเอง เรียกได้ว่ากินเจแถบทุกวัน ไม่มีไฟฟ้ามีแต่ประปาภูเขา ตอนเย็นสอนหนังสือเสร็จก็ต้องกลับไปตำข้าว เสาร์,อาทิตย์ต้องไปหาฟืน บางทีเด็กไปไร่มาก็เอาผักมาฝาก และผลัดกันมานอนเฝ้าครูกลัวว่าจะโดนหนุ่มๆมาย่อง(ที่นั่นมีประเพณีย่องสาว) และหมู่บ้านที่เราอยู่นะท่านต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 12 กม. เราอยู่ที่นี่สามปีท่าน เราวางรากฐานทางการเรียนรู้ให้แบบว่ารู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งเลยนะท่าน แต่พอเราต้องกลับบ้านทุกอย่างก็จบเหมือนกันเราถึงกับอ้าปากค้าง เราว่าเราก็ทำไว้ให้ทุกอย่างและเด็กในหมู่บ้านที่ขึ้นไปช่วยสอนเค้าก็ทำได้แล้วเค้าบอกว่าพี่กลับบ้านพวกเราก็เลิก รู้สึกเหนื่อยขึ้นมาทันทีแต่อย่างไรเราก็ต้องกลับ เพราะเรายังมีหน้าที่ต่อบุพการีเป็นหน้าที่ที่เลี่ยงไม่ได้ การทำงานกับคนเป็นสิ่งที่ทำยากที่สุดท่านว่าไหม มันต้องเจอกับแรงกดดันที่มีตลอดเวลา แต่เราก็ต้องทำใจและมองในส่วนที่ดีของเค้า ท่านเชื่อไหมชาวบ้านที่นั่นเค้าถามเราว่าบ้าเปล่าครูที่มาอยู่ที่นี่ เรียนมาก็สูง เราก็แค่ยิ้มและตอบตังเองว่าเรามีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำ บางครั้งมันเหงานะท่านเราต้องอยู่ที่นั่นคนเดียวแล้วยิ่งตอนพระอาทิตย์ตกในหน้าหนาวนะท่านนั่งมองแล้วรู้สึกเหงามากๆและเมื่อบวกกับแรงกดดันหลายๆอย่าง ความเหนื่อย ความท้อ แต่เราจะนึกถึงคำสอนของคนคนหนึ่ง "มูซาชิ" ไม่ทราบว่าท่านเคยอ่านหรือไม่ แต่หลายๆครั้งเราจะยืนขึ้นได้เพราะคนคนนี้ ท่านมีความสุขในสิ่งที่ท่านทำอยู่เท่านี้ก็คุ้มค่าแล้วไม่ใช่เหรอท่าน ขอให้ท่านมีจิตใจที่เข้มแข็งนะท่าน โก้วเล้งบอกว่า "ในโลกนี้ ความจริงไม่มีอุปสรรคที่ยากเกินกว่าสยบทำลาย ทั้งไม่มีอันตรายใดที่มิอาจฟันฝ่าผ่านไป(ช่วงนี้โก้วเล้งกำลังขึ้นสมอง) สู้ๆนะท่าน ปล.ที่ทุ่งใหญ่มีพระฤๅษีด้วยนะท่าน ตัวเป็นๆเลยอยู่ที่เลตองคุ แล้วเมื่อวันอาทิตย์เป็นอย่างไรบ้างท่าน?

    ตอบลบ
  2. ช่วงนี้พระอาทิตย์ขึ้นสวยมากๆเลย

    ตอบลบ
  3. ......ถึงมองกันคนละที่ แต่ก็เห็นเหมือนกัน
    ......(อยากให้ดวงอาทิตย์ปรับอุณหภูมิได้หมือนกับเครื่องปรับอากาศ)

    ตอบลบ
  4. ......อยากจะตอบท่านตั้งนานแล้ว แต่ช่วงนี้ดวงอาทิตย์ไม่เคยหยุดให้เราพักเลย
    .....ตอบละ...ใช่มีลำห้วยด้วย มีน้ำตกด้วยชื่อว่าโตนหญ้าปล้อง... บ่อยครั้งที่ท้อแท้..เอ..เรื่องที่ท่านเคยท้อ..ฟังดูแล้วแรงเลยละ...ส่วน ngo ตอนแรกก็รู้สึกชอบมากๆเลย..อยู่ในความฝันด้วย แต่ตอนนี้รู้ว่าลึกกว่าที่คิด...เอาละท่านก็ทำดีแล้ว แล้วท่านก็มีความสุขกับมันใช่ไหมละ ในบางครั้งเรื่องท้อก็มีบ้าง เพื่อเป็นทางให้เราหยุดคิด เพื่อจะก้าวต่อไป... บูซาชิ ? ไม่เคยอ่านเลย (ดวงอาทิตย์ติดไฟแดงวันไหนคงได้อ่าน)ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจและปรัชญาต่างๆ ...ที่นี่ก็มีฤาษีเหมือนกัน แต่เป็นคนธรรมดาสามัญ นะ ....ส่วยวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น ได้ขึ้นไปสำรวจ มีปราชญ์ชาวบ้าน 1 คน และพวกเรา 13 คน ออกเดินทางตั้งแต่ 10.00 น. – 17.30 น. ได้เก็บตัวอย่างสมุนไพรมาได้ 23 ชนิด พร้อมบันทึกภาพและข้อมูลต่างๆ จากการบอกเล่าของปราชญ์ชาวบ้าน และยังพบรอยเท้าของเก้ง(ควาญ) พร้อมมูลด้วย ร่องรอยการบุกรุกป่าก็มีเหมือนเดิม เช่น ลักลอกตัดไม้กฤษณาและยังมีร่องรอยการสำรวจพื้นที่ไม่ทราบว่าจากกลุ่มไหน ประมาณว่าน่าจะตัดถนนหรือเวนคืนที่ดิน
    ....ส่วนสมุนไพรที่เก็บมาได้ ก็นำส่งคณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ให้ช่วยตรวจสอบ โดยทางม.สงขลานครินทร์แจ้งว่าตรวจสอบได้ไปแล้วกว่าครึ่ง ส่วนอีกครึ่ง ต้องเก็บตัวอย่างมาใหม่..ก็คงเป็นคราวหน้าจะเก็บมาให้อย่างสมบูรณ์ที่สุด
    ....เหนื่อยนะเรา ..ก็ ok. ติดตาม

    ตอบลบ
  5. หากเหนื่อยนักก็หยุดพักก่อนนะท่าน พระอาทิตย์ยังหลบไปพักให้พระจันทร์มาทำหน้าที่แทนบ้างเลยท่าน และใช่ประสบการณ์ตรงนั้นมันค่อนข้างจะแรง อาจจะด้วยวัยวุฒิ และประสบการณ์การทำงานที่มีน้อย เพราะเราเคยแต่ทำงานค่ายอาสาพัฒนาในขณะที่ยังเรียน พอออกมาเจอของจริงและหนักหนาเอาการมันก็เลยค่อนข้างจะหนัก แต่มันก็ดีนะท่านมันทำให้เราได้ข้อคิดและเข้าใจชีวิตมากขึ้น เพราะโลกแห่งความเป็นจริงมักจะโหดร้ายเสมอ และท่านคำขอบคุณของท่านนะมันเต็มห้องเราไปหมดแล้ว เราว่าเป็นเรามากกว่าที่ต้องขอบคุณท่านและเพื่อนของท่านทุกๆคนที่เสียสละทำให้โลกใบนี้มันน่าอยู่มากขึ้น เราอิจฉาท่านจังได้ไปเดินสำรวจป่ากันบ่อยๆ เรานะท่านอย่างดีก็ได้ไปแค่โตนงาช้างไปเดี๋ยวเดียวก็ต้องกลับ ว่าจะไปให้ถึงชั้นเจ็ดซักครั้งแต่ยังไม่มีโอกาสเลยท่าน
    ปล.พระอาทิตย์ไม่ติดไฟแดงท่านแต่มันก็ยังแอบไปพักผ่อน และคืนนี้พระจันทร์ก็ลาหยุด เลยเหลือเพียงแค่ดวงดาวที่อยู่เป็นเพื่อนให้นั่งมอง และมันก็ช่างงามไม่แพ้ใคร ไม่เชื่อท่านลองออกไปหน้าบ้านแหงนหน้ามองฟ้าดูซิ

    ตอบลบ
  6. โลกกำลังบอกอะไรกับผู้อาศัยทั้งหลายหรือเปล่า? แผ่นดินไหว สึนามิ ช่างน่าเศร้าจริงๆ

    ตอบลบ
  7. ...โลกบอกว่าเขากำลังป่วย และตอนนี้เขาก็ป่วยหนักขึ้นเรื่อยๆ เขาอยากให้เราๆช่วยเขา และเราก็กำลังช่วยเขาอยู่ และเราก็พยายามบอกให้คนอื่นๆช่วยเขาด้วย เพราะเราเเละเขาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
    ....ขอไว้อาลัยให้กับทุกชีวิตที่สูญเสีย...

    ตอบลบ