วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ร่วมกิจกรรมวันพ่อเเห่งชาติ






6 ธันวาคม 2553 ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติวันพ่อแห่งชาติ ณ อบต.ทุ่งใหญ่
"พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ พระราชินีเป็นป่า พระเจ้าอยู่หัวสร้างเขื่อน พระราชินีสร้างป่า เมื่อน้นเราจะร่วมกันสร้างจิตสำนึกให้คนรักษ์น้ำและป่า"หลายครั้ง เวลา กิจกรรม ที่ประชาคมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำเขาคอหงส์ ร่ำร้อง กู่ก้อง เพียงเพื่ออยากเห็นเยาวชนมีจิตสำนึกรักษ์ธรรมชาติเเละสิ่งแวดล้อม
"การพัฒนาเมื่อไม่ได้พัฒนาด้านจิตใจ จะพัฒนาด้านใดใดก็ไร้ผล
การพัฒนาจะต้องเริ่มที่จิตคน จึงเกิดผลพัฒนาที่ถาวร"

5 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อวันก่อนคุยกับพ่อ แล้วก็คุยกันเรื่องทำนา พ่อเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนตอนพ่อยังเป็นหนุ่มๆบ้านพรุเตาะจะมีการทำนาเยอะ เวลากลับจากนาก็จะได้ยินแต่เสียงของวัวแต่ไม่เห็นตัวฅนแล้ว ได้ยินเรื่องราวของคนรุ่นเก่าแล้วทำให้โหยหาวิถีชีวิตแบบนั้นบ้างจัง คงมีความสุขน่าดูที่มีทุ่งข้าวสีเขียวและค่อยๆเปลี่ยนไปเป็นสีทองในหน้าเก็บเกี่ยว คงสนุกกับการลงแขกดำนา เก็บข้าว
    ทั้งที่เรายังกินข้าวกันเหมือนเดิม แต่ทำไมวันนี้เราทำนากันน้อยลง?

    ตอบลบ
  2. หลายปีที่ผ่านมาค่านิยมของชาวตำบลทุ่งใหญ่เริ่มเปลี่ยนไป จากพื้นที่ที่เคยทำนากลับถูกเปลี่ยนแปรสภาพเป็นสวนยางพารา ด้วยเหตุที่ว่าราคายางพารามีแนวโน้มที่สูงขึ้น ส่วนพื้นที่ที่เคยปลูกผลไม้ เช่น จำปาดะ ทุเรียน สะตอ ที่อยู่บนเชิงเขา ก็ถูกเปลี่ยนแปรสภาพมาเป็นสวนยางพาราเช่นกัน และพื้นที่ที่เป็นป่าไม้ดั้งเดิมก็ถูกบุกรุกขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าการทำสวนยางพาราบนเขาคอหงส์จะมีการโค่นต้นยางแก่เพื่อปลูกยางพารารุ่นใหม่ขึ้นมา นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยทดแทนหรือสร้างผืนป่าที่ให้ความชุ่มชื้นแต่อย่างใด แต่กลับเป็นการทำลายความชุ่มชื้นและเกิดการพังทลายของหน้าดิน อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม สร้างความเสียหายแก่ชุมชนบริเวณรอบๆ เขาคอหงส์ได้“ขอนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พ่อขุนพลายดำ แห่งเขาคอหงส์เป็นพยาน เราจะร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟูเขาคอหงส์” แล้วเมื่อวันนั้น บนต้นไม้จะมีนกเกาะ ส่งสำเนียงเสียงร้องดังก้องทั่งภูผา ใต้ต้นไม้จะชุ่มชื้นด้วยสายธาราอันใสฉ่ำเย็น มองแลเห็นหมู่มัจฉาปลาใหญ่น้อย ระบบนิเวศวิทยาจะกลับคืนสู่ความสมบูรณ์อีกครั้ง แล้ววันนั้นวิถีชีวิตของประชาชนบริเวณรอบๆเขาคอหงส์ จะกลับคืนมาอยู่อย่างคนพึ่งป่า ป่าพึ่งคน ไม่ใช่ป่ากำลังฆ่าคน เพราะคนฆ่าป่า
    .... ฤาษี ณ ภูผาหญ้าปล้อง....

    ตอบลบ
  3. หลายปีที่ผ่านมาค่านิยมของชาวตำบลทุ่งใหญ่เริ่มเปลี่ยนไป จากพื้นที่ที่เคยทำนากลับถูกเปลี่ยนแปรสภาพเป็นสวนยางพารา ด้วยเหตุที่ว่าราคายางพารามีแนวโน้มที่สูงขึ้น ส่วนพื้นที่ที่เคยปลูกผลไม้ เช่น จำปาดะ ทุเรียน สะตอ ที่อยู่บนเชิงเขา ก็ถูกเปลี่ยนแปรสภาพมาเป็นสวนยางพาราเช่นกัน และพื้นที่ที่เป็นป่าไม้ดั้งเดิมก็ถูกบุกรุกขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าการทำสวนยางพาราบนเขาคอหงส์จะมีการโค่นต้นยางแก่เพื่อปลูกยางพารารุ่นใหม่ขึ้นมา นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยทดแทนหรือสร้างผืนป่าที่ให้ความชุ่มชื้นแต่อย่างใด แต่กลับเป็นการทำลายความชุ่มชื้นและเกิดการพังทลายของหน้าดิน อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม สร้างความเสียหายแก่ชุมชนบริเวณรอบๆ เขาคอหงส์ได้“ขอนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พ่อขุนพลายดำ แห่งเขาคอหงส์เป็นพยาน เราจะร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟูเขาคอหงส์” แล้วเมื่อวันนั้น บนต้นไม้จะมีนกเกาะ ส่งสำเนียงเสียงร้องดังก้องทั่งภูผา ใต้ต้นไม้จะชุ่มชื้นด้วยสายธาราอันใสฉ่ำเย็น มองแลเห็นหมู่มัจฉาปลาใหญ่น้อย ระบบนิเวศวิทยาจะกลับคืนสู่ความสมบูรณ์อีกครั้ง แล้ววันนั้นวิถีชีวิตของประชาชนบริเวณรอบๆเขาคอหงส์ จะกลับคืนมาอยู่อย่างคนพึ่งป่า ป่าพึ่งคน ไม่ใช่ป่ากำลังฆ่าคน เพราะคนฆ่าป่า
    .... ฤาษี ณ ภูผาหญ้าปล้อง....

    ตอบลบ
  4. ...ก็ไม่รู้ทำไมรู้สึกเกลียดต้นยางในนาข้าวทุกครั้งที่ได้เห็น แต่มันก็ตำตาเราอยู่ทุกครั้งที่หันไปมองผืนนาของคนข้างบ้าน ชาวบ้านเริ่มที่จะปลูกพืชในเชิงเดี่ยวมากขึ้นทุกวัน โดยลืมไปว่าธรรมชาติต้องมีความหลากหลาย ผู้คนทำสวนยางกันมากขึ้นและสวนยางต้องเตียนไม่มีหญ้าแล้วหน้าดินจะอยู่อย่างไร ในสวนยางต้องไม่มีไม้อื่นๆขึ้น เราให้ความสำคัญกับเศษกระดาษ ที่เราเรียกมันว่าเงินและหลงลืมความมีน้ำใจ ความโอบอ้อมอารีเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ ต้นหญ้าที่ขึ้นรกเรื้ออยู่นั้นมันยังมีประโยชน์ต่อผืนดินที่มันอาศัยอยู่ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ในสิ่งที่พวกคุณกำลังทำกันอยู่ และขอให้สิ่งที่พวกคุณหวังไว้ได้เป็นจริงในเร็ววัน ก่อนที่น้ำแข็งขั้วโลกจะละลายหมด...

    ตอบลบ
  5. สังคมที่เสื่อมทราม เพราะจิตใจที่เสื่อมโทรม
    สังคมอันเสื่อมโทรม ทำจิตใจให้เสื่อมทราม

    ขอบคุณท่านขุนกระบี่ฯ กำลังใจดีดีที่มีให้
    สังคมจะสดใส เพราะมีกำลังใจทำสิ่งดี

    ตอบลบ