วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

สำรวจป่าเขาคอหงส์ 2/2553

ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์บ่อท่อโปรดคุ้มครองประชาคม ฯ และเขาคอหงส์ ...สาธุ
เก็บมาฝาก
เก็บมาฝาก
เก็บมาฝาก
เหนื่อยครับ
ไม้กฤษณาโดนเจาะเพื่อนำไปทำน้ำหอมให้คนตัวเหม็น
ไม้กฤษณาต้นใหญ่โดยเจาะใกล้จะล้ม
สภาพไม้กฤษณาโดนลักลอบเจาะ (ต้องพ่นสีไว้เป็นหลักฐาน)
ต้นไม้ที่ตัดทิ้งไว้ เผลอเมื่อไหร่โดนเผา
ความโลภทั้งนั้น
โดยบุกรุกทำสวนยางพารา(ให้พม่าตัด)
ประชาคมรักษ์ป่เขาคอหงส์
สำรวจป่าเขาคอหงส์ 2/2553
กุมภาพันธ์ 2553 เดือนแห่งความรักทั้งปวง โดยเฉพาะเรา ประชาคมรักษ์ป่าเขาคอหงส์ที่ยังคงรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติที่อยู่ใกล้เมืองศูนย์กลางความเจริญของภาคใต้ ( แต่ขาดการเหลียวแล)
ด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจอะไรสักอย่าง เราจำเป็นต้องทำในบางเรื่องตามศักยภาพของเราที่พอทำได้ เพียงเพื่อชะลอการเปลี่ยนแปลงที่นับวันจะเพิ่มขึ้นทุกขณะ
การทำด้วยใจที่บริสุทธ์ ย่อมได้มาซึ่งยาชูกำลังทางใจ เพียงเเค่นี้ก็หายเหนื่อยและก็มีเเรงที่จะก้าวต่อไปข้างหน้า แม้นหนทางที่เดินจะอีกแสนไกลสักเเค่ไหน แม้นหนทางข้างหน้าจะเผชิญกับขวางหนามสักเท่าใด เพียงเเค่มีกำลังใจทางที่แสนไกลก็ใกล้กว่าที่ใจคิด(ประชาคมอนุรักษ์ป่าต้นนำเขาคอหงส์)
"ข้าพเจ้าขอร้องเรื่องการตัดป่า ได้ขอร้องท่านนายกฯ ไปแล้วว่า มีกฎหมายใด มีวิธีใด ที่จะรักษาป่า เพราะว่า ไม้แต่ละต้น ถ้าเป็นพันธุ์ไม้ใหญ่จะเก็บน้ำจืดไว้จำนวนมากมาย และปล่อยออกมาเป็นลำธาร และปล่อยออกมาเป็นแม่น้ำ และอีกอย่างที่ข้าพเจ้าอยากจะขอร้องพวกท่าน เพราะข้าพเจ้าเป็นพระราชินีมาตั้งแต่อายุ 57 กว่าๆ ก่อน 18 ไม่กี่เดือน จนถึง 75 เนี่ย ยังขอร้องอะไรไม่เคยสำเร็จสักอย่าง ไม่มีะไรเลย ไอ้เรื่องต้นไม้เนี่ย เต้นอยู่ตลอด ก็ไม่มีผลสำเร็จ แอบตัน ทางการก็ไม่มีกฎหมายอะไร หรือมาตรการที่ดูแลรักษาป่า เพื่อเก็บน้ำจืดไว้ ภรรยาท่านประธานาธิบดีแห่งลาว เมื่อตอนมาเยือนประเทศไทย ก็พูดกับข้าพเจ้า บอกว่า "ทำไมคนไทยชอบตัดป่านัก ตัดป่าของตนเองเหี้ยนเตียนหมด อีกหน่อยเถอะระวังไม่มีน้ำกิน ยังก้าวร้าวเข้าไปตัดป่าเมืองลาวอีก ลาวไม่ยอมเด็ดขาด ไล่เปิดไปหมดเลย" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านสอนข้าพเจ้าอย่างนี้ บอกเนี่ยเป็นอย่างนี้ พูดเท่าไรไม่ฟังก็ต้องตายซะก่อน เห็นซะก่อนถึงจะเชื่อฟัง เพราะว่ามันก็ต้องถล่มแน่ เพราะพื้นที่มันเป็นพื้นที่สูงอย่างนี้ มันเป็นป่า เมื่อฝนแรงมากตกลงมา ดินมันก็ต้องถล่มลงมาทับตัวเอง และไม้ที่ตัวเองขึ้นไปตัวต่างๆ ก็ถล่มมากับน้ำมาทับหมดเลย ข้าพเจ้าว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงมาทำลายหมู่บ้านต่างๆ เป็นอย่างมาก ก็ด้วยเหตุนี้ ทีนี้หน้าที่ของพวกเราก็คือว่า จะต้องกระจายข่าวไปว่า อันนี้ที่จะตายไม่ตายแหล่ ก็เรื่องที่ปล่อยให้คนที่เห็นแก่ตัวไปเที่ยวตัด ไปถล่มป่าไม้ ไม่ดูภูมิประเทศ ไม่ดูถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่คนยากคนจนที่อยู่ชายเขา ริมเขา เพราะฉันหวังจะได้รับความร่วมมือจากทุกท่านว่า ตั้งต้นเสียทีเถิด" (พรราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ)











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น